วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2552

ห้องครัวสุขภาพดี



บทความวันนี้มาว่ากันเรื่องจัดแต่งห้องครัว และห้องครัวสุขภาพดีกันนะครับ..

..ระบบในห้องครัว..

สามารถแบ่งได้เป็น 3 ระบบใหญ่ได้ดังนี้
1. ระบบน้ำ เป็นปัจจัยที่สำคัญมากอีกอันหนึ่ง เพราะครัวต้องการน้ำในการชำระล้าง ก็คือน้ำเสีย และปรุงอาหาร ซึ่งก็คือระบบน้ำดีดังนั้นการติดตั้งบ่อดักไขมันก็เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อคุณภาพของสิ่งแวดล้อมด้วย หากมีงบประมาณมากก็ควรติดตั้งถังบำบัดน้ำเสียไว้ด้วย

2. ระบบไฟ ก็คือระบบไฟฟ้าที่ใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหลาย ซึ่งในส่วนของระบบไฟฟ้าที่ให้แสงสว่างนั้นก็ควรเน้นบริเวณที่ใช้ทำงานเช่นในส่วนการเตรียมอาหาร และเตาไฟ นอกจากนี้ควรพิจารณาบริเวณอื่นด้วยเช่นบริเวณรับประทานอาหาร

3. ระบบระบายอากาศ นับเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่งของห้องครัวโดยเฉพาะผู้ที่พักอาศัยในอาคารชุดและครัวที่อยู่ในบ้าน โดยที่เครื่องดูดควันนั้นมี 2 ประเภทดังนี้

- ระบบระบายควันสู่ภายนอก ซึ่งก็มีสองระบบคือแบบระบายควันหน้าเตา (extractor) ในแบบนี้จะเป็นการฝังไว้หลังเคาน์เตอร์แล้วดูดควันลงสู่ด้านล่าง ซึ่งผู้ผลิตกล่าวว่ามีประสิทธิภาพดีกว่าแดดดูดจากเหนือเตาเนื่องจากในแบบแรกนั้นจะทำการดูดควันก่อนลอยสู่อากาศ ซึ่งอีกประเภทก็คือแบบดูดจากด้านบนของเตา มักทำเป็นกระโจม ซึ่งจะมีการแยกละอองน้ำมันเก็บไว้แล้วจึงพ่นวันออกไป

- ระบบหมุนเวียน อากาศ ซึ่งจะมีฟิลเตอร์กรองอากาศที่ผ่านตัวกรองอากาศทำมาจากคาร์บอนซึ่งสามารถดูดกลิ่นเอาไว้ได้แล้วจึงระบายอากาศออกไป การระบายอากาศนั้นควรทำปล่องสูงและควรมีฟิลเตอร์กรองอีกชั้นหนึ่ง และควรหาทิศทางที่เหมาะสมและไม่ควรพ่นควันไปยังบริเวณที่มีคนพักอาศัย และควรหมั่นทำความสะอาดตัวกรองด้วยเพื่อการทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ



ในปัจจุบันห้องครัวในบ้านสวย ๆ สมัยใหม่มักจะลดบทบาทที่แท้จริงของห้องครัว เป็นแค่ห้องที่ประดับประดาเครื่องครัวใหม่ ๆ มันวับครบถ้วนทั้ง เตาไฟฟ้า ตู้อบไฟฟ้า หม้อ กระทะ แต่ไม่ได้ใช้งานจริง ๆ อย่างมากก็แค่อุ่นอาหารบนเตาหรือไมโครเวฟและชงกาแฟเท่านั้น เมื่อถึงเวลาอาหารจริง ๆ ก็ให้แม่ครัวประจำบ้านออกไปทำอาหารนอกบ้านที่เราเรียกว่า ครัวหนักหรือครัวไทย โดยมีประตูปิดมิดชิดป้องกันกลิ่นเข้าบ้าน ห้องครัวบ้านสมัยใหม่จึงขาดเสน่ห์ไม่มีกิจกรรมภายในครอบครัวเหมือนบ้านที่อบอุ่นในสมัยก่อน ไม่มีกลิ่นหอมจากการอบขนมต่าง ๆ หรือกลิ่นอาหารสูตรเด็ดของคุณแม่หรือคุณยาย ความหมายของห้องครัวสุขภาพดีก็คือ ห้องครัวที่มีความสะดวกในการใช้งาน มีกิจกรรมสนุกสนานในครอบครัวและออกแบบให้ปลอดภัยแก่ทุกคนในบ้าน ซึ่งจะมีขั้นตอนในการทำห้องครัวสุขภาพดีดังนี้ครับ.

1. ควรเป็นห้องที่ได้รับการออกแบบให้ใช้งานได้สะดวก ครัวที่ดีควรได้รับการจัดสรรที่เก็บเครื่องทำครัว ให้เหมาะและเข้ากับลักษณะการใช้งาน หยิบฉวยได้ง่ายและสะดวก

2. ควรมีการระบายอากาศที่ดีสามารถ เช็ดถูทำความสะอาดได้อย่างสะดวกหลังใช้งานอยู่เสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงการสะสมคราบมัน เขม่าที่เกิดจากควันไฟและความชื้นในห้องครัว เลือกใช้วัสดุเฟอร์นิเจอร์ในห้องครัวด้วยวัสดุที่มีพื้นผิวเรียบ ไม่ดูดซับเศษอาหารหรือเชื้อโรค

3. ควรออกแบบระบบไฟฟ้าที่ต้องใช้ในห้องครัวอย่างรัดกุมเพื่อการประกอบอาหารอย่างปลอดภัย เพราะในปัจจุบันมีเครื่องทุ่นแรงในการทำอาหารมากมาย ต้องใช้ปลักไฟจำนวนมากจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

4. เนื่องจากห้องครัวเป็นที่เก็บอาหาร จึงมักจะมีแมลงหรือสัตว์มาตามกลิ่นอาหารมากมาย จึงต้องมีที่เก็บอาหารที่มิดชิดและต้องมีการหาวิธีกำจัดแมลงและบรรดาสัตว์ที่ไม่พึงประสงค์เหล่านี้ ห้องครัวสุขภาพดีควรจะมีการกำจัดแมลงและสัตว์ต่าง ๆ นี้โดยไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ เรียกวิธีนี้ว่า วิธีชีวภาพ คือเอาสมุนไพรไทยมาช่วยไล่แมลงซึ่งปู่ย่าตายายของเราใช้วิธีนี้ได้ผลมานักต่อนักแล้วครับ

สรุปการทำให้ห้องครัวให้เป็นห้องครัวสุขภาพดีก็ต้องเริ่มต้นจากการออกแบบห้องครัวให้เหมาะกับลักษณะการใช้งานและเลือกอุปกรณ์เครื่องครัวและการตกแต่งที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม รวมถึงการดูแลห้องครัวด้วยวิธีที่ปลอดภัยด้วยครับ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น