วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับ จัดห้องนั่งเล่น ให้น่าอยู่


วันนี้มีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการจัดห้องนั่งเล่นมาฝากกันจ้า..

1. เลือกใช้โทนสีกลางที่ดูอ่อน สว่าง และสบายตา สำหรับพื้นที่ผนังรอบห้องนั่งเล่น รวมถึง การเปิดช่องหน้าต่าง ด้วยกระจกบานกว้าง เพื่อรับแสงธรรมชาติและลมในเวลากลางวัน เพื่อสร้างบรรยากาศ ที่ชวนผ่อนคลาย และอยู่สบายได้ทั้งวันโดยไม่รู้สึกอึดอัด

2. พยายามใช้วัสดุธรรมชาติ เข้ามาเป็นส่วนประกอบ และตกแต่งห้องนั่งเล่น อย่าง ไม้ หินทราย หินกาบกระเบื้องเซรามิก หรือผ้าฝ้าย เพราะนอกจากตัววัสดุจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่เพิ่มมลพิษในอากาศแล้ว ยังไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพคุณเองด้วย

3. ถ้าต้องการใช้พรมแต่งห้อง ไม่ควรยึดพรมติดกับผิวผนังและพื้น เพราะจะทำให้ เกิดฝุ่นผงข้างใต้ที่กำจัดไม่ได้ แถมตัวเส้นใยสังเคราะห์ ยังทำให้เกิดปัญหาการแพ้สารเคมีได้

4. ห้องนั่งเล่นมักจะเป็น โฮมเธียร์เตอร์ของบ้านด้วยเสมอ แต่ถ้าเป็นไปได้ ควรลดปริมาณ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เวลาไม่ใช้งาน ถอดปลั๊ก ปลดสวิทช์เครื่องเสียง ทีวี และคอมพิวเตอร์ต่างๆ เพื่อลดการแผ่กระจาย ของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าภายในบ้าน และควรวางทีวี ให้ห่างจากสายตาอย่างน้อย 5 ฟุต

5. ห้องนั่งเล่น เป็นทั้งห้องรับแขก ที่ต้อนรับผู้คนหลากหลาย เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ จึงควรเลือกขนาดใหญ่พอเหมาะ สำหรับนั่งสบาย อาจมีโซฟากลางขนาดใหญ่ แล้วเสริมด้วยอาร์มแชร์ สตูล หรือเก้าอี้ดีไซน์แตกต่างผสมผสาน เพื่อให้เลือกใช้ได้ตามรสนิยม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น