วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

องค์ประกอบของห้องนอน (2)



องค์ประกอบของห้องนอน(ที่น่านอนจริงๆ)ของเราที่จำเป็น และสำคัญมาก หลังจากจัดวางเรื่องขนาดของห้องแล้ว ก็คือ

ที่นอน เตียงนอน และเบาะนอน



เป็นอุปกรณ์สำหรับการนอน โดยที่นอนเป็นส่วนที่รองรับร่างกาย หมอนรองรับศีรษะ ส่วนผ้าปูที่นอน และปลอกหมอนใช้สำหรับส่วนป้องกันความสกปรก ขนาดที่นอนมีตั้งแต่ 3ฟุต 4 ฟุต 5ฟุต และ 6 ฟุต โดยที่มีความหนามาตรฐาน เท่ากันคือ 6 นิ้วและ 8 นิ้ว ซึ่งก็จะมีการบุวัสดุที่แตกต่างกันคือ ฟองน้ำ ให้ความยืดหยุ่น ความนุ่ม แต่เสื่อมสภาพเร็ว ฟองน้ำอัด เป็นฟองน้ำผสมสารเคมีทำให้มีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้น ใยมะพร้าว ให้ความแน่น ไม่บิดงอ แต่มีน้ำหนักมาก มักมีปัญหาเรื่อง ความชื้น เชื้อรา และการผุสลาย ยางพารา หรือฟองยาง มีคุณสมบัติคล้ายฟองน้ำ แต่มีกลิ่นยางรุนแรง แต่จะเสื่อมเร็วหากโดนความร้อน และยังดูดความร้อนอีกด้วย ใยมะพร้าวฉีดยางพารา มีความแข็งแรงน้ำหนักเบา กว่าใยมะพร้าว สปริง ให้ความยืดหยุ่นสูง รับน้ำหนักได้ดี (100 กก./1ตร.ฟุต) มีน้ำหนักมาก นุ่น ใยธรรมชาติจากต้นนุ่น ซึ่งเป็นที่นิยมมากในสมัยก่อนให้ความยืดหยุ่นดีแต่มักเป็นแหล่งสะสมของฝุ่น โดยวัสดุเหล่านี้ ผู้ผลิตมักนำมาใช้ประกอบร่วมกันเป็นเตียงโดยทำเป็นชั้นๆ ซึ่งเป็นการรวมข้อดีของแต่ละวัสดุไว้ด้วยกัน ในส่วนของผ้าปูที่นอนก็มีขนาดแตกต่างตามขนาดของเตียง โดยมีแบบเรียบ (FLAT) และ แบบรัดมุม (FITTED) ซึ่งง่ายต่อการปูกว่า มีขายแบบเป็นชุด นอกจากนี้ยังมีผ้านวมเข้าชุดที่ใช้คลุมเตียงและห่มได้ ในปัจจุบันก็ได้มีนวัตกรรมใหม่ๆขึ้นมาเช่น การเคลือบสารกันเปื้อน เช่น เทฟลอน (TEFLON) นอกจากนั้นยังมีการใช้สารต่อต้านการฝังตัวของเชื้อโรค (MICROBAN) ควบคู่กับสารต่อต้านไรฝุ่น (ANTI-DUSTMITE) อีกด้วย โดยในปัจจุบันก็มีรูปแบบให้เลือกมากขึ้น และทำจากหลายวัสดุ เช่นไหมผสม ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน ผ้าฝ้ายผสมใยสังเคราะห์

ผ้านวม ผ้าห่ม ผ้าคลุมเตียง



ผ้าห่ม (Blanket) มี 3ประเภทหลัก คือ ฝ้าย 100 เปอร์เซ็นต์ ผ้าแพร และ ผ้าอะครีลิก ซึ่งทำจากใยสังเคราะห์และก่อให้ การแพ้ และเป็นอันตรายเนื่องจาก ติดไฟง่าย ส่วนของผ้าแพร เหมาะกับสภาพอากาศร้อน โดยที่ความนุ่มเนียนของผ้าขึ้นอยู่กับคุณภาพของเนื่อแพรที่มีคุณภาพแตกต่างกันไป ผ้านวม (Comforter) ใช้ได้ทั้งคลุมเตียง และให้ความอบอุ่น โดยวัสดุที่ใช้บุ อาจเป็นนุ่น ฝ้าย หรือใยสังเคราะห์ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้แพ้เกสรดอกไม้ นอกจากนี้ยังมีผ้านวมแบบโบราณ (QUILT) เป็นงานฝีมือชาวอเมริกัน และยังมีจากทางภาคเหนือของไทยซึ่งมีลวดลายพื้นเมือง เหมาะสำหรับห้องปรับอากาศ จะทำให้อุ่นสบาย ปัจจุบันมีปลอกผ้านวมแบบถอดซักได้เรียกว่าดูเวต์ (DUVET) ทำให้ถอดเปลี่ยนลายได้ และยังง่ายต่อการทำความสะอาดด้วย ผ้าคลุมเตียง เป็นส่วนสำคัญเนื่องจากอยู่ที่ส่วนบนสุดของเตียงและมีผลต่อบรรยากาศโดยรวมของห้อง โดยมีวัสดุที่หลากหลายให้เลือกใช้ด้วยครับ..

เอาล่ะ.. ชักง่วงแล้วครับ ต้องขอตัวไปเอนตัวลงบนเตียงนอนนุ่มๆ ในห้องนอน(ที่น่านอนจริงๆ)ของผมเอง ชาร์ตพลังงาน แล้วจะกลับมาเขียนต่อในบทความหน้านะครับ ..Good night ครับ.. ทุกท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น